TRÍ TUỆ CẢM XÚC TRONG LÃNH ĐẠO

Khi bạn nghĩ về một “nhà lãnh đạo hoàn hảo”, điều gì nảy ra trong đầu bạn?

Bạn có thể hình dung một người không bao giờ để cho cảm xúc của mình vượt khỏi tầm kiểm soát, bất kể vấn đề anh ta gặp phải là gì. Hoặc bạn có thể nghĩ đến một người có niềm tin hoàn toàn về nhân viên của mình, lắng nghe nhóm của mình, rất dễ nói chuyện và luôn đưa ra các quyết định cẩn thận và sáng suốt.

Đó là phẩm chất của một người có trí tuệ cảm xúc cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng đối với các nhà lãnh đạo – và làm thế nào bạn, với tư cách là một nhà lãnh đạo có thể cải thiện trí tuệ cảm xúc.

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của riêng bạn, những cảm xúc của những người xung quanh bạn. Những người có trí tuệ cảm xúc cao biết họ đang cảm thấy gì, cảm xúc của họ có ý nghĩa gì và cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

Đối với các nhà lãnh đạo, có trí tuệ cảm xúc là điều cần thiết để thành công. Theo Daniel Goleman , một nhà tâm lý học người Mỹ đã giúp phổ biến trí tuệ cảm xúc, ông nhận ra có năm yếu tố chính cho trí tuệ cảm xúc :

  1. Tự nhận thức.
  2. Tự điều chỉnh.
  3. Tạo động lực.
  4. Đồng cảm.
  5. Kỹ năng xã hội.

Bạn càng là người lãnh đạo cấp cao thì sự cần thiết phát triển trí tuệ cảm xúc càng cao. Vì vậy, hãy xem xét từng yếu tố chi tiết hơn và kiểm tra cách bạn có thể phát triển nó.

 

Trí tuệ cảm xúc trong lãnh đạo

  1. Tự nhận thức

Tự nhận thức cho phép bạn cảm thấy rõ ràng cảm xúc của mình, bạn biết cảm xúc và hành động của bạn có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn như thế nào. Tự ý thức khi bạn đang ở vị trí lãnh đạo cũng có nghĩa là có một bức tranh rõ ràng về điểm mạnh và điểm yếu của bạn và điều đó giúp bạn hành xử với sự khiêm nhường cần thiết.

Vì vậy, bạn có thể làm gì để cải thiện sự tự nhận thức của mình?

  • Lưu giữ nhật ký – Các nhật ký giúp bạn cải thiện sự tự nhận thức của mình. Nếu bạn dành một vài phút mỗi ngày để viết ra những suy nghĩ của bạn, điều này có thể đưa bạn đến một mức độ tự nhận thức cao hơn.
  • Chậm lại – Khi bạn cảm thấy giận dữ hay có những cảm xúc mạnh khác, hãy chậm lại để kiểm tra tại sao. Hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể chọn cách bạn phản ứng với nó.
  1. Tự điều chỉnh

Các nhà lãnh đạo điều chỉnh bản thân một cách hiệu quả hiếm khi công kích người khác bằng lời nói hay đưa ra những quyết định vội vã theo cảm xúc. Họ có khả năng tự điều chỉnh cảm xúc và kiểm soát tốt nó.

Làm thế nào bạn có thể cải thiện khả năng tự điều chỉnh của bạn?

  • Biết giá trị của bản thân – Bạn có một khái niệm rõ ràng về giới hạn cảm xúc? Bạn có biết giá trị nào không quan trọng nhất đối với bạn? Hãy dành một chút thời gian để kiểm tra con người mình. Nếu bạn biết điều gì là quan trọng nhất đối với bạn, thì có thể bạn sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn, không tốn quá nhiều thời gian.
  • Nhận trách nhiệm về bản thân – Nếu bạn có xu hướng đổ lỗi cho người khác khi có điều gì đó không ổn, hãy dừng lại. Thừa nhận những sai lầm của bạn và phải đối mặt với những hậu quả có thể giúp bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm và dành được sự tôn trọng của những người xung quanh.
  • Luôn giữ bình tĩnh – Khi bạn đang ở trong một tình huống khó khăn, hãy nhận thức rõ cách bạn hành động. Bạn sẽ cảm thấy giảm sự căng thẳng bằng cách hét vào người khác? Hãy hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh cho bản thân. Ngoài ra, hãy cố gắng viết ra tất cả những điều tiêu cực bạn muốn nói, sau đó tách nó ra và vứt đi. Bày tỏ những cảm xúc trên giấy (và không hiển thị chúng cho bất cứ ai) tốt hơn so với to tiếng với nhóm của bạn. 
  1. Tạo động lực

Các nhà lãnh đạo năng động làm việc liên tục với mục tiêu của họ, và họ có những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng công việc của mình.

Làm thế nào bạn có thể cải thiện động lực của bạn?

  • Kiểm tra lại lý do tại sao bạn đang làm công việc của mình – Nhiều người đã quên đi sự hứng thú ban đầu của họ với công việc. Vì vậy, hãy dành chút thời gian để nhớ lý do bạn muốn làm công việc này. Và hãy chắc chắn rằng các mục tiêu của bạn giúp bạn sẵn sàng tiếp tục làm việc. 
  • Biết nơi bạn đứng – Xác định cách bạn có động lực để lãnh đạo. Và nhận thực rõ vai trò lãnh đạo của bạn.
  • Hãy hy vọng và tìm thấy điều gì đó tốt đẹp – Các nhà lãnh đạo có động lực thường lạc quan, không có vấn đề gì họ ngại phải đối mặt. 

Mỗi lần bạn đối mặt với thử thách, hoặc thậm chí là thất bại, hãy cố gắng tìm ra ít nhất một điều tốt trong đó. Nó có thể là một cái gì đó nhỏ nhưng sẽ giống như một liên lạc mới, hoặc một cái gì đó với các hiệu ứng lâu dài, giống như một bài học quan trọng đã học được. Nhưng bất kể công việc gì nếu bạn tìm kiếm sẽ xuất hiện những ưu điểm trong đó.

  1. Đồng cảm

Đối với các nhà lãnh đạo, có sự đồng cảm là rất quan trọng để quản lý một nhóm hoặc tổ chức thành công. Các nhà lãnh đạo với sự đồng cảm có khả năng đặt mình vào tình huống của người khác. Họ giúp phát triển mọi người trong nhóm của họ, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và lắng nghe những người cần nó.

Nếu bạn muốn được sự tôn trọng và nhận được sự trung thành của nhóm của bạn, thì hãy cho họ thấy bạn quan tâm họ bằng cách cảm thông.

Làm thế nào bạn có thể cải thiện sự đồng cảm của bạn?

  • Đặt mình vào vị trí của người khác – Thật dễ dàng để bạn bổ sung quan điểm của riêng bạn. Nhưng sau tất cả, đó vẫn chỉ là bạn. Bạn nên dành thời gian để xem xét các tình huống từ quan điểm của người khác. 
  • Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể – Có lẽ khi bạn nghe ai đó, bạn khoanh tay, di chuyển bàn chân qua lại, hoặc cắn môi. Ngôn ngữ cơ thể này nói cho người khác biết bạn thực sự cảm thấy thế nào về tình huống và thông điệp bạn đang đưa ra không tích cực! Học đọc ngôn ngữ cơ thể có thể là một tài sản thực sự trong vai trò lãnh đạo, bởi vì bạn sẽ có khả năng xác định tốt hơn một người thật sự cảm thấy như thế nào. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để phản hồi một cách thích hợp.
  1. Kỹ năng xã hội

Các nhà lãnh đạo có kỹ năng xã hội tốt cũng giỏi quản lý thay đổi và giải quyết xung đột ngoại giao. Họ hiếm khi hài lòng với việc để lại những thứ họ đang vướng mắc, nhưng họ không ngồi lại và bảo người khác làm công việc của họ.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể xây dựng các kỹ năng xã hội?

  • Tìm hiểu giải pháp xung đột – Các nhà lãnh đạo phải biết cách giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm, khách hàng hoặc nhà cung cấp của họ. Học tập giải quyết xung đột là kỹ năng rất quan trọng nếu bạn muốn thành công.
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn – Bạn giao tiếp tốt đến mức nào? Hãy liên tục xem xét và cải thiện nó.
  • Tìm hiểu cách khen ngợi người khác – Là người lãnh đạo, bạn có thể truyền cảm hứng cho sự trung thành cho nhóm của mình chỉ bằng cách khen ngợi. Học cách khen ngợi người khác là một nghệ thuật tốt và đáng để nỗ lực.

Để có hiệu quả, các nhà lãnh đạo phải có một sự hiểu biết vững chắc về cảm xúc và hành động của họ ảnh hưởng đến những người xung quanh. Dành thời gian làm việc để tự nhận thức, tự điều chỉnh, tạo động lực, đồng cảm với mọi người và phát triển các kỹ năng xã hội sẽ giúp cá nhân bạn hoàn thiện bản thân hơn và góp phần xây dựng tổ chức vững mạnh.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. The Leader’s Guide to Emotional Intelligence, by Drew Bird
  2. Emotional Intelligence – Why It Matters More Than IQ
  3. The Brain and Emotional Intelligence: New Insights, by Daniel Goleman
  4. Primal Leadership – Daniel Goleman and Richard Boyatzis

Leave a Reply

error: Nội dung đã khóa !!