LAN TRUYỀN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

 

Văn hóa công ty là một phần cơ bản và quan trọng trong tổ chức. Nó cho mọi người biết cách ứng xử, hành động trong công việc và giao tiếp hằng ngày. Văn hóa công ty xuất phát từ sứ mệnh, tầm nhìn, trở thành những quy định, biểu hiện hữu hình. Tuy nhiên, nguồn gốc của văn hóa xuất phát từ những giá trị ngầm định mà không phải ai cũng dễ dàng hiểu được, đặc biệt là các thành viên mới. Nếu nhân viên mỗi ngày đều sống và làm việc trong môi trường văn hóa không rõ ràng, thì mỗi người sẽ có góc nhìn về văn hóa khác nhau. Vì vậy, lan truyền văn hóa doanh nghiệp là điều bạn nên chủ động thực hiện.

Một trong những nguyên lý cơ bản của phát triển văn hóa tổ chức tại Trung tâm Katzenbach – viện toàn cầu về văn hóa tổ chức và lãnh đạo với Strategy&, PwC – là tập trung vào những hành vi quan trọng của một vài người, hay những mô hình hành động rõ ràng, có thể quan sát được, có thể lặp lại và đo lường được, sẽ giúp một tổ chức đạt được các mục tiêu văn hóa chiến lược và hoạt động. Bằng cách lựa chọn các hành động mang tính định hướng phù hợp và cơ chế  truyền bá chúng, bạn có thể thúc đẩy sự lan truyền và thay đổi văn hóa trong toàn tổ chức. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Có nhiều cách để bạn lan truyền văn hóa công ty, mà bài viết này chỉ ra một số yếu tố quan trọng nhất đối với lan truyền văn hóa.

Hoàn toàn cởi mở

Bạn phải hoàn toàn cởi mở về văn hóa của bạn và tại sao doanh nghiệp của bạn phù hợp với điều đó. Nhân viên sẽ không ở trên “cùng một con tàu” nếu bạn nói một điều nhưng làm một việc khác. Ví dụ: nếu bạn điều hành một công ty sản xuất phần mềm để thúc đẩy làm việc từ xa, những chính sách làm việc không linh hoạt sẽ đi ngược lại với những gì bạn ủng hộ; hay khuyến khích sáng tạo, đổi mới trong khi bản thân không tự thay đổi.

Bạn cũng cần cởi mở với nhân viên của mình khi bạn giao tiếp văn hóa công ty để tạo dựng niềm tin và sự gắn kết của nhân viên. Chính các thành viên của ban lãnh đạo cấp cao nên tham gia với nhân viên để họ biết rõ mục đích của công ty là gì, họ đang phấn đấu hướng tới điều gì và làm thế nào họ đạt được nó.

Được xác thực

Không có gì làm suy yếu văn hóa công ty của bạn hơn là bạn chỉ trả tiền xây dựng một lớp vỏ bọc cho nó. Văn hóa công ty không phải là một phần phụ tùy chọn mà là một phần thiết yếu của hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn nhân viên của mình gắn bó và làm việc lâu dài với tổ chức.

Và để được xác thực, bạn thực sự cần phải sống và coi các giá trị văn hóa như một phần tất yếu nếu bạn muốn thu hút nhân viên của mình cũng sống và làm việc theo những giá trị trên.

Dẫn dắt bởi lãnh đạo

Không gì truyền cảm hứng tới đội ngũ nhiều hơn là tấm gương từ lãnh đạo. Nếu bạn không tự tuân theo những giá trị văn hóa cốt lõi mà chính mình xây dựng nê, thì không nhân viên nào tin tưởng và tuân theo chúng. Nếu bạn thúc đẩy sự giao tiếp tuyệt vời và sự thẳng thắn, cởi mở, không có lý do gì để bạn đóng cửa văn phòng biệt lập mỗi ngày.

Nếu cho phép tất cả công nhân có tiếng nói và tạo ra một môi trường hợp tác là điều quan trọng, hãy đảm bảo bạn thực sự thực hiện các bước để lắng nghe tất cả nhân viên khi họ có ý tưởng và không bỏ qua tay họ.

Thể hiện sự trân trọng

Đừng bao giờ đánh giá thấp lợi ích của việc nói lời cảm ơn – nó có thể tạo ra văn hóa công nhận và giúp nhân viên của bạn thấm nhuần văn hóa của công ty bạn. Nếu họ cảm thấy họ được đánh giá cao, họ đóng góp nhiều hơn vào doanh nghiệp của bạn và những gì nó đại diện, thì nhân  viên sẽ gắn kết hơn với  các giá trị của công ty.

Thể hiện sự đánh giá cao thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, tích cực và vui vẻ. Nó cũng dẫn đến một ý niệm chúng ta cùng nhau thiết lập trong tâm trí của mình, điều này mang tới một môi trường làm việc tích cực hơn và thành công kinh doanh lớn hơn.

Truyền văn hóa doanh nghiệp vào mọi hoạt động

Văn hóa công ty cần phải thể hiện qua mọi thứ bạn làm trong doanh nghiệp với cách tiếp cận từ trên xuống. Hãy thử và hướng dẫn nhân viên của bạn bằng cách đào tạo văn hóa ngay từ khi họ bắt đầu tham gia tổ chức – bạn có thể biến nó thành một phần của quy trình giới thiệu của mình và đưa nó vào các cuộc họp của công ty.

Ngoài ra, hãy đảm bảo bộ phận nhân sự của bạn xem xét sự phù hợp về văn hóa khi tuyển dụng và suy nghĩ về cách bạn có thể kết hợp nó vào quản lý hiệu suất. Nếu bạn thúc đẩy một môi trường hợp tác, thì việc các nhân viên cạnh tranh với nhau bằng các mục tiêu khó khăn có khả năng tạo ra bầu không khí độc hại và phản tác dụng.

Những tấm gương văn hóa

Trong doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ không nghi ngờ gì có những người thể hiện văn hóa công ty của bạn. Họ có thể là những người lãnh đạo trong tổ chức của bạn hoặc đơn giản họ có thể là những nhân viên thực sự tin tưởng vào những gì bạn làm. Tuy nhiên, công nhận chúng là những ví dụ tuyệt vời về văn hóa công ty của bạn thực sự có thể giúp phát huy văn hóa doanh nghiệp.

Bằng cách xây dựng nên các hình tượng, giải thưởng văn hóa, như những nhà vô địch, bạn khuyến khích các nhân viên khác thi đua với họ và thể hiện văn hóa doanh nghiệp rõ nét hơn.

Để tạo ra một phong trào văn hóa thực sự lan truyền trong một tổ chức, điều quan trọng là phải chọn các cơ chế sẽ có hiệu quả nhất cho công ty của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng văn hóa không đến từ những công cụ thô cứng, mà cần được truyền cảm hứng từ lãnh đạo và thực tế.

 

Tài liệu tham khảo:

https://www.entrepreneur.com/article/295982

http://economics.mit.edu/files/9721

https://www.strategy-business.com/article/How-Can-You-Make-Your-Companys-Culture-Go-Viral

https://www.strategy-business.com/blog/Getting-to-the-Critical-Few-Behaviors-That-Can-Drive-Cultural-Change

https://www.breathehr.com/blog/how-to-communicate-company-culture

https://www.tlnt.com/8-ways-to-communicate-your-company-culture/

https://vtlo.com/blog/corporateculture/

Leave a Reply

error: Nội dung đã khóa !!