GIẢI MÃ BÍ MẬT VỀ LÃNH ĐẠO

Quan niệm rằng chỉ có một vài người vĩ đại có thể dẫn người khác đến sự vĩ đại là một quan niệm sai lầm. Điều này cũng tương tự khi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo chỉ đến từ các tổ chức lớn, hoặc vừa và nhỏ hoặc từ các nền kinh tế thành công. Sự thật là khả năng lãnh đạo là một tập hợp các kỹ năng và khả năng được dành cho bất kỳ ai. Bài viết dưới đây dựa theo những kiến thức tổng hợp từ công trình khảo sát/ nghiên cứu đối với các nhà lãnh đạo trong suốt hơn 30 năm của Jim Kouzes và Barry Posner, hai tác giả chỉ ra rằng: Lãnh đạo là những người sở hữu những hành vi, kĩ năng và nằm lòng những bài học sau đây. 

Đâu là những hành vi cần có của nhà lãnh đạo?

Sau nhiều năm phân tích, Kouzes và Posner đều thấy rằng những nhà lãnh đạo mặc dù có những mức độ kinh nghiệm khác nhau và đều được đặt trong hoàn cảnh khác nhau, xong tất cả đều có điểm tương đồng về những hành vi và chỉ có hành động mới tạo nên điều khác biệt giữa họ. Điều này thực chất có thể áp dụng cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng gì những người đã đóng góp vào những báo cáo của Kuzes và Posner.

  1. Làm gương
  • Xác lập giá trị, tìm tiếng nói nội tâm, khẳng định giá trị chia sẻ
  • Đồng nhất các hành động với giá trị chia sẻ để nêu gương
  1. Chia sẻ tầm nhìn
  • Định hình tương lai qua hình dung những khả năng hấp dẫn, cao quý
  • Qui tụ mọi người quanh tầm nhìn chung bằng cách khơi gợi những cảm hứng chia sẻ
  1. Thách thức lối mòn
  • Tìm kiếm cơ hội cho sáng kiến, cải tiến và đổi mới
  • Thử nghiệm, đương đầu thử thách, gắng đạt những thành công nhỏ, học từ trải nghiệm
  1. Thúc đẩy hành động
  • Thúc đẩy hợp tác qua xây dựng niềm tin và củng cố mối quan hệ
  • Nâng tầm người khác thông qua phát huy tính tự chủ và năng lực
  1. Khơi dậy thiện chí
  • Ghi nhận sự cống hiến, thể hiện sự đánh giá cao từng hành vi xuất sắc dù là nhỏ
  • Biểu dương các giá trị và chiến thắng bằng đề cao tinh thần cộng đồng

Vậy một cấp dưới tìm kiếm ở lãnh đạo những điểm gì? Điều gì khiến cho các nhân viên tin tưởng lãnh đạo của họ? Dựa trên nghiên cứu của Kouzes và Posner, 2 tác giả của cuốn sách “The Leader Challenge”, tìm ra câu trả lời rằng: Cấp dưới luôn tìm kiếm 4 đặc điểm dưới đây của lãnh đạo:

Bốn đặc điểm của lãnh đạo mà cấp dưới luôn tìm kiếm

  1. Trung thực: Sự tin tưởng được xây dựng thông qua tính nhất quán trong việc thể hiện hành động bản nhân giống như niềm tin cá nhân, tuyên bố cùng những gì yêu cầu đồng sự, đối tác và khách hàng thực hiện
  2. Hứng khởi: Truyền được cảm hứng, sự phấn khích và suy nghĩ tích cực về tương lai
  3. Tầm nhìn xa: Không bao giờ bằng lòng với những gì hiện có, luôn khao khát và thúc đẩy tập thể vươn tới trước và luôn xác định rõ mục tiêu của mình
  4. Năng lực: Khả năng dẫn dắt tập thể trên con đường đến tương lai (của tập thể và của từng cá nhân) thông qua sự hiểu biết, thành tựu và sự ủng hộ cá nhân tích lũy được.

Khi tự hỏi bản thân “Nếu tự tạo ra cho bản thân Top 10 bài học để làm lãnh đạo thì 10 bài học đó sẽ là gì ?’’, mỗi người chúng ta sẽ có những câu trà lời khác nhau dựa trên hoàn cảnh, khả năng. Năm 1982, trong một nghiên cứu khảo sát với 950.000 lãnh đạo, hai nhà nghiên cứu Barry Posner và Jim Kouz khi được hỏi, Vậy nếu liệt kê 10 bài học quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo thì đó là những điều gỉ? Jim Kouz chia sẻ: 

  1. Lãnh đạo là công việc của mọi người
  2. Uy tín (niềm tin) là nền tảng
  3. Giá trị cá nhân dung hòa với giá trị tổ chức
  4. Luôn làm gương từ kinh nghiệm thực tế
  5. Định hướng cho sự phát triển trong tương lai
  6. Truyền cảm hứng cho một tầm nhìn chung
  7. Thách thức sẽ cung cấp cơ hội cho sự vĩ đại
  8. Lãnh đạo là những người xuất sắc trong làm việc nhóm
  9. Lãnh đạo luôn biết xây dựng những mối quan hệ tích cực
  10. Luôn tậm tâm để thấu hiểu nhân sự

Sau nhiều năm nghiên cứu và đánh giá, Jim Kouzes và Barry Posner đã tìm ra những điểm chung về mặt hành vi và những bài học cần có của một nhà lãnh đạo. Những gì mọi người nghĩ về những nhà lãnh đạo bí ẩn là hoàn toàn trái với những nghiên cứu mang tính thực tế của Kouzes và Posner. Đối với họ, lãnh đạo là kỹ năng và hành vi mà bất cứ ai cũng có thể học được, lãnh đạo là một quá trình hoàn thiện hành vi và nhân cách. 

 

Tham khảo:

  1. https://workplacepsychology.net/2017/07/02/book-review-the-leadership-challenge-6th-edition/
  2. http://sourcesofinsight.com/the-top-ten-leadership-lessons/
  3. https://www.thenational.ae/business/the-leadership-challenge-four-qualities-of-a-leader-that-motivate-others-1.326394
error: Nội dung đã khóa !!