Chiến lược là động lực đằng sau bất kỳ doanh nghiệp nào để thành công. Chắc chắn, trên con đường thực hiện chiến lược sẽ có những vấn đề đe dọa đến cách thức hoạt động chiến lược. Giáo sư Robert Simons của Trường Kinh doanh Harvard cho rằng – “Chiến lược kinh doanh thành công không nằm ở việc có tất cả các câu trả lời đúng, mà là hỏi những câu hỏi đúng”. Trong một trích đoạn trong cuốn sách “Seven Strategy Questions” của mình, ông đã giải thích bằng cách áp dụng 7 câu hỏi này, các nhà quản lý có thể xác định các lỗ hổng trong quy trình lập kế hoạch của họ và đưa ra các lựa chọn thông minh.

Nếu doanh nghiệp bạn đã có một chiến lược phù hợp, hãy tham khảo các câu hỏi chiến lược quan trọng sau đây để thực hiện tốt chiến lược đó theo thơi gian.

  1. Ai là khách hàng chính của bạn?

Khởi đầu của triển khai chiến lược thành công là phân bổ nguồn lực cho khách hàng. Các nhu cầu cạnh tranh liên tục về nguồn lực từ các đơn vị kinh doanh, các chức năng hỗ trợ và các đối tác bên ngoài, đòi hỏi một phương pháp để đánh giá xem các lựa chọn phân bổ bạn đã thực hiện có tối ưu hay không.

Do đó, quyết định chiến lược quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là xác định bạn đang cố gắng phục vụ ai. Xác định rõ ràng khách hàng chính của bạn sẽ cho phép bạn dành tất cả các nguồn lực có thể để đáp ứng nhu cầu của họ và giảm thiểu các nguồn lực dành cho những thứ khác. Để dẫn đến thành công đòi hỏi tổ chức có những năng lực xác định chính xác là bước đầu quan trọng.

Câu trả lời này là một công thức đảm bảo cho sự kém hiệu quả: Đối thủ cạnh tranh có sự rõ ràng về khách hàng chính của mình và dành nguồn lực tối đa để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ sẽ đánh bại bạn mọi lúc. Bằng cách quảng cáo đến đúng người và không bận tâm đến quảng cáo sai người, bạn có thể tối ưu hóa toàn bộ chiến lược của mình.

  1. Làm thế nào để bạn ưu tiên các cổ đông, nhân viên và khách hàng với các giá trị cốt lõi?

Cùng với việc xác định một khách hàng chính, bạn cũng phải xác định các giá trị cốt lõi của mình theo cách xếp hạng ưu tiên của các cổ đông, nhân viên và khách hàng. Báo cáo giá trị là danh sách các hành vi khát vọng không đủ tốt. Giá trị cốt lõi thực sự cho thấy lợi ích của ai đến trước khi phải đối mặt với sự đánh đổi khó khăn.

Ưu tiên giá trị cốt lõi nên là trụ cột thứ hai trong chiến lược kinh doanh của bạn. Đối với một số công ty, các cổ đông được xác định trước tiên. Một số công ty khác, nó có thể là khách hàng, có thể là nhân viên. Không có đúng hay sai, nhưng lựa chọn là cần thiết. Các nhóm này cần được sắp xếp theo thứ tự để bạn có thể đưa ra quyết định hiệu quả, nhưng cuối cùng tất cả sẽ cần được chăm sóc nếu bạn muốn thành công.

  1. Những biến hiệu suất quan trọng nào bạn đang theo dõi?

Khi bạn tự tin rằng nền tảng triển khai chiến lược của bạn là đúng đắn, bạn đã phân bổ nguồn lực một cách chính xác và có những hướng dẫn cho các quyết định khó khăn

Theo dõi các mục tiêu hiệu suất được thực hiện bởi tất cả mọi người trong công ty. Việc bắt buộc thực hiện lần thứ ba đòi hỏi bạn phải đặt đúng mục tiêu, phân công trách nhiệm và theo dõi hiệu suất. Thật dễ dàng để thất bại điều bắt buộc này bằng cách tập trung vào các chỉ số hiệu suất sai hoặc bảng điểm giám sát có quá tải các biện pháp không liên quan.

Đó là công việc của bạn để đảm bảo rằng các nhà quản lý của bạn đang theo dõi những điều đúng đắn bằng cách chọn ra những biến số đánh vần sự khác biệt giữa thành công chiến lược và thất bại. Giống như hai câu hỏi trước, trọng tâm trong câu hỏi này lại là một tính từ, lần này là từ quan trọng.

  1. Ranh giới chiến lược nào bạn đã đặt ra?

Mọi chiến lược đều mang đến rủi ro rằng các hành động của một cá nhân sẽ kéo doanh nghiệp đi lạc hướng. Để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, việc cần làm là thiết lập ranh giới rõ ràng.

Kiểm soát rủi ro chiến lược là điều bắt buộc thực hiện thứ tư. Ranh giới chiến lược, vốn luôn được nêu trong tiêu cực, đảm bảo rằng sáng kiến ​​kinh doanh của nhân viên của bạn phù hợp với định hướng mong muốn của doanh nghiệp

  1. Làm thế nào bạn thúc đẩy đổi mới?

Khi bạn hài lòng rằng bạn đang theo dõi các mục tiêu hiệu suất phù hợp và kiểm soát rủi ro chiến lược, đã đến lúc chuyển sang bắt buộc thực hiện thứ năm: thúc đẩy đổi mới . Điều bắt buộc này được dệt thành kết cấu của mọi tổ chức lành mạnh và tất cả chúng ta đều biết rằng các công ty không đổi mới cuối cùng sẽ chết. Nhưng duy trì sự đổi mới liên tục trong các tổ chức là rất khó khăn. Mọi người rơi vào những thói quen thoải mái, gắn bó với những gì họ biết và từ chối những thứ khiến họ thay đổi cách thức.

Để vượt qua quán tính như vậy, bạn phải đẩy mọi người cởi mở và thúc đẩy họ đổi mới vì thay đổi là cách duy nhất để tiến trình xảy ra.

  1. Nhân viên của bạn xây dựng cam kết hỗ trợ như thế nào?

Xây dựng cam kết là việc bắt buộc thực hiện thứ sáu. Đối với hầu hết các công ty, việc xây dựng cam kết hỗ trợ lẫn nhau là cực kỳ quan trọng để mọi người sẽ giúp nhau thành công, nhất là khi bạn yêu cầu mọi người đổi mới.

Sự lựa chọn giữa cam kết giúp đỡ người khác và lợi ích cá nhân có thể đã ăn sâu vào tổ chức của bạn, nhưng chưa bao giờ được thảo luận. Nếu bạn chưa giải quyết được sự lựa chọn này một cách rõ ràng và đã làm việc để biến nó thành hiện thực thì bạn đã tăng khả năng thực hiện chiến lược của mình.

  1. Những điều bất ổn về chiến lược giúp bạn tỉnh táo?

Cho dù chiến lược hiện tại của bạn tốt đến đâu thì bạn cũng cần thay đổi vì nó sẽ không hoạt động mãi mãi. Theo thời gian, nhu cầu khách hàng thị trường sẽ thay đổi, các đối thủ cạnh tranh sẽ giới thiệu các sản phẩm mới và các công nghệ mới đột phá sẽ xuất hiện.

Điều này đưa chúng ta đến thực hiện cuối cùng bắt buộc: thích ứng với thay đổi . Thích nghi là rất quan trọng để tồn tại, nhưng nó cực kỳ khó thực hiện. Chiến lược kinh doanh không phải là một cái gì đó được vạch ra ngay khi bắt đầu công ty chỉ không bao giờ được chạm vào một lần nữa. Cũng giống như bất cứ điều gì khác trong công ty, chiến lược luôn thay đổi và phát triển để theo kịp thời đại và nhu cầu của bạn.

Để xây dựng một chiến lược triển khai hoàn hảo, bạn phải thực hiện các bước xây dựng chiến lược, quá trình thực thi tốt. Trong quá trình đó, bạn phải nắm rõ 7 câu hỏi chiến lược quan trọng này. Sử dụng bảy câu hỏi được liệt kê ở trên để hướng tâm trí của bạn đi đúng hướng và bạn sẽ có thể đưa ra kết luận có lợi cho hoạt động của bạn trong một thời gian dài. Tổ chức cần có sự nhìn nhận, đánh giá và theo sát với các chiến lược bởi trong quá trình thực hiện có sự tác động rất nhiều sự thay đổi bên trong và bên ngoài, dẫn đến những rủi ro khôn lường. Mỗi tổ chức cần có quá trình thẩm định, đánh giá năng lực tổ chức thường xuyên để thực hiện chiến lược thành công. Sự đánh giá đó không chỉ tự tổ chức đánh giá mà cần có cái nhìn khách quan từ các đơn vị tư vấn, giúp tổ chức dễ nhận ra những điểm thiếu sót cần chấn chỉnh bổ sung cho quá trình thực hiện chiến lược. Chính vì vậy nếu có nhu cầu, hãy liên hệ với OD CLICK để được hỗ trợ trong quá trình đánh giá năng lực tổ chức cũng như phát triển tổ chức nhé.

OD CLICK biên tập!

Nguồn tham khảo:

http://www.free-management-ebooks.com

https://hbswk.hbs.edu

error: Nội dung đã khóa !!