Về bài chuyên môn

Trong giai đoạn phục hồi, thách thức về nguồn nhân lực tạo ra áp lực cho doanh nghiệp để ổn hình hoạt động kinh doanh. Tình trạng thiếu hụt nhân sự và nhân sự thiếu cam kết xảy ra như là hệ quả của việc các doanh nghiệp chưa đầu tư tốt cho công tác quản trị nguồn nhân lực. Do vậy, các nhà lãnh đạo cần có giải pháp quản trị nguồn nhân lực trong cả ngắn hạn và dài hạn để khôi phục hoạt động kinh doanh, hướng đến sự phát triển trong tương lai.

Trải nghiệm khách hàng vượt trội đã trở thành một lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp. Xác định các điểm chạm của khách hàng (Customer Touch Points) trên hành trình trải nghiệm là cơ sở để doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Để có trải nghiệm khách hàng đồng bộ, các nhân sự cần có sự GẮN KẾT, thấu hiểu vì mục tiêu chung của tổ chức.

Pestel focus

Trong tuần qua, trong nước có những tin tức PESTEL nổi bật. Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân và VAT. Phục hồi kinh tế phải gắn với thị trường lao động một cách đồng bộ. Cho phép các tập đoàn tài chính có hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Bên cạnh là những tin tức quốc tế: Nâng cao hiệu quả thu hút vốn FDI từ EU vào Việt Nam khi thực hiện EVIPA. Tổng giám đốc WTO cảnh báo các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài. Việt Nam phê duyệt Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN 

Magazine nghề tư vấn

Chuyên mục Magazine nghề tư vấn hình thành với nội dung, tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu, góc nhìn nhà tư vấn, câu chuyện phía sau nghề tư vấn. 

Tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu

Nghiên cứu của Bain and Company, thu hút nhân tài phù hợp, lấy sức mạnh của con người làm chìa khóa để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nghiên cứu McKinsey: Các doanh nghiệp Ấn Độ đi đầu trong quá trình chuyển đổi sang Agile và coi đó là một trong những trọng tâm kinh doanh. 

Báo cáo BCG: Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng kế hoạch chiến lược là chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong bình thường mới.

Khảo sát Ernst & Young: 25% trong số 9.700 nhân viên tại 8 quốc gia cho biết họ cảm thấy mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. 50% trong số này cho rằng “lương của tôi không tăng nhiều khi chi phí sinh hoạt lại tăng nhanh”.

Góc nhìn nhà tư vấn

Theo Erik Brynjolfsson và Andrew McAfee, để có thể làm chủ chuyển đổi số hiệu quả, cá nhân và doanh nghiệp cần trang bị đầy đủ kiến thức về khoa học máy tính (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng kinh doanh mới (platform) và cả cộng đồng (crowd)

Theo Patrick Lencioni, 4 nguyên tắc để xây dựng một tổ chức khỏe mạnh bao gồm: 1. Xây dựng một đội ngũ lãnh đạo gắn kết; 2. Tạo dựng sự minh bạch; 3. Phổ biến sự minh bạch; 4. Củng cố và tăng cường sự minh bạch.

Câu chuyện phía sau nghề tư vấn

Các công ty tư vấn hàng đầu có chính sách làm việc và phát triển nhân sự độc đáo. Tại EY Mỹ, họ chú trọng đầu tư vào nhân sự với chính sách “Better You’’ cung cấp lợi ích hướng tới hạnh phúc về cho thể chất, tình cảm, cuộc sống hàng ngày, tài chính và xã hội của nhân sự. Tại Bain, họ hiểu rằng cách bố trí trong văn phòng của tạo ra sự khác biệt. Do vậy, họ cho phép nhân viên làm việc tại quán cà phê hoặc tìm một khu vực yên tĩnh để nâng cao hiệu quả, thúc đẩy tính cá nhân.

Guru quản trị

Chuyên mục Guru quản trị đề cập đến “ Cách thức hiệu quả nâng cao gắn kết của nhân sự” theo Patrick Lencioni là một nhà tư vấn quản lý uy tín, diễn giả nổi tiếng với các doanh nghiệp trên thế giới. Ông nhấn mạnh sự gắn kết có mối quan hệ với đãi ngộ, lương và sự thăng tiến nhưng không phải là nền tảng tiên quyết. Yếu tố tạo ra sự gắn kết của nhân sự là cảm xúc hạnh phúc khi làm việc. Điều này tạo ra bởi hai yếu tố chính là họ nhận ra ý nghĩa công việc và cấp trên có sự thấu hiểu, chia sẻ với họ.

error: Nội dung đã khóa !!