Về bài chuyên môn

Trong bối cảnh sự bùng nổ về công nghệ, hình thái xã hội cũng đã sự thay đổi mạnh mẽ và đạt đến bước tiến mới. Nhật Bản hướng đến xây dựng xã hội 5.0 với sự đột phá công nghệ với mục đích phục vụ, nâng tầm mức sống của con người. Song song với sự phát triển của xã hội, doanh nghiệp cũng hướng đến trình độ quản trị mới với tổ chức 5.0. Với mục tiêu nâng cao khả năng thích ứng, đặt con người làm trung tâm và tôn trọng sự đa dạng văn hóa trong tổ chức. 

Đào tạo nhân lực là trọng tâm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hiện nay xu thế đào tạo cũng có sự thay đổi, gắn với công nghệ. Để đáp ứng nhu cầu trau dồi chuyên môn đa dạng của doanh nghiệp, tiếp cận đào tạo trực tuyến – Live Learning nổi lên như giải pháp tối ưu, tạo ra sự hiệu quả và mới mẻ trong tiếp thu tri thức.

Magazine nghề tư vấn

Chuyên mục mới Magazine nghề tư vấn hình thành với nội dung, tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu, góc nhìn nhà tư vấn, câu chuyện phía sau nghề tư vấn.

Tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu

Theo nghiên cứu BCG, ngành hàng không sẽ phát triển mạnh mẽ với công nghệ AI, giúp giảm trễ chuyến và cải thiện hiệu quả hoạt động

Theo nhận định của Deloitte, Khách hàng là trung tâm của chuyển đổi số

Theo nghiên cứu của Pwc, văn hóa là nguồn lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi cấp độ trong tổ chức lại có nhìn nhận vai trò của văn hóa khác nhau.

Góc nhìn nhà tư vấn

Tom Siebel phân tích rằng, muốn chuyển đổi số thành công thì đội ngũ điều hành trong tổ chức cần có khả năng lãnh đạo, nói cách khác chuyển đổi số phải được dẫn dắt từ trên xuống.

Lee G. Bolman và Terrence E. Deal cho rằng trong thế giới có nhiều biến động và các doanh nghiệp gặp phải nhiều thách thức, việc tái cơ cấu (reframing) sẽ là một công cụ mạnh mẽ để đạt được sự rõ ràng, tái lập sự cân bằng, đặt ra những câu hỏi mới, và tìm kiếm những lựa chọn tạo ra sự khác biệt.

Câu chuyện phía sau nghề tư vấn

Các công ty tư vấn hàng đầu có chính sách làm việc và phát triển nhân sự độc đáo. Accenture cho phép nhân viên mới được khuyến khích tham dự các sự kiện của công ty. Những sự kiện này bao gồm bữa tối vào thứ Sáu với đồng nghiệp trong văn phòng, thưởng thức rượu và thậm chí là chơi polo. PwC áp dụng quy định về trang phục “dress for the day”. Công ty cho phép nhân viên tự quyết định trang phục phù hợp nhất và mang cá tính của riêng họ theo lịch trình cá nhân.

Guru quản trị

Chuyên mục Guru quản trị đề cập đến vấn đề “chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong bối cảnh thách thức” theo quan điểm của Jim C. Collins, một nhà nghiên cứu, tư vấn, diễn giả trong lĩnh vực quản trị kinh doanh bền vững và tăng trưởng của doanh nghiệp. Jim Collins nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của lãnh đạo trong thời điểm mà doanh nghiệp đổi mặt với những thách thức lớn. Ông cho rằng có 3 đặc tính quan trọng của lãnh đạo là:

  1. Fanatic Discipline (sự kỷ luật sắt son) mô tả các nhà lãnh đạo có hành động nhất quán với các giá trị, mục tiêu dài hạn và tiêu chuẩn chung của tổ chức. Đứng trước thách thức, chỉ có sự cam kết với giá trị, chuẩn mực của doanh nghiệp mới giúp định hướng chiến lược và cách phản ứng với sự bất định
  2. Empirical Creativity (sáng tạo dựa vào thực nghiệm) thể hiện khả năng quan sát trực tiếp, trải nghiệm thực tế để có quyết định và chiến lược mang tính đột phá, tạo ra sản phẩm mới, giá trị đến thị trường.
  3. Productive Paranoia (Hoang tưởng năng suất) đề cập đến sự cảnh giác, thận trọng và có kế hoạch có cách tình huống có thể xảy ra. Được thể hiện thông qua sự chuẩn bị trước, xây dựng nguồn dự trữ, duy trì mức độ an toàn, hạn chế rủi ro.

Pestel focus

Trong tuần qua, trong nước có những tin tức PESTEL nổi bật. Lợi ích khách hàng là tiêu chí phát triển. Việt – Mỹ đạt được thỏa thuận hoạt động tiền tệ, rộng đường cho doanh nghiệp Việt Nam. Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế từ tháng 1-2022. Vai trò của văn hóa trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Peru phê chuẩn Hiệp định CPTPP – cơ hội thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Anh lập kế hoạch kích thích giao thương với 70 nước đang phát triển.

error: Nội dung đã khóa !!