Theo Gary P. Pisano, xây dựng văn hóa đổi mới trong doanh nghiệp phải bao gồm 5 yếu tố: 1. Khoan dung cho sự thất bại (nhưng không khoan dung cho thiếu năng lực); 2. Sẵn sàng thử nghiệm đi đôi với kỷ luật cao; 3. Tạo cảm giác an toàn nhưng nghiêm khắc; 4. Tinh thần hợp tác cao; 5. Tạo sự bình đẳng nhưng vẫn thể hiện năng lực lãnh đạo.

Về chuyên môn

Trong bối cảnh biến động, yếu tố con người trong tổ chức tạo ra năng lực cạnh tranh và sự khác biệt cho doanh nghiệp. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực tác động nâng cao hiệu quả kinh doanh và sự gắn kết với tổ chức. Bộ phận nhân sự đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy đào tạo, phối hợp cùng đơn vị cung cấp đưa ra phương pháp học tập phù hợp

RESILIENCE (Khả năng phục hồi nhanh, kiên cường, linh hoạt) quyết định khả năng phát triển doanh nghiệp. Phục hồi đòi hỏi sự kiên cường chống chịu khó khăn và sự chuẩn bị tạo sức bật phát triển. 

Pestel focus

Trong tuần qua, trong nước có những tin tức PESTEL nổi bật. Việt Nam đối mặt với áp lực lạm phát tăng cao trong năm 2022. Cộng đồng SMEs vượt ‘kỷ nguyên VUCA’ với chuyển đổi số. Trung Quốc theo đuổi ‘zero COVID’, hàng Việt ùn ứ ở cửa khẩu. Tăng thuế xuất khẩu vật liệu xây dựng từ 10 – 30%. Bên cạnh là những tin tức quốc tế: Việt Nam – Hoa Kỳ: Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới. Quyền lực của Trung Quốc tại châu Á đột ngột giảm, Mỹ đứng đầu 

Magazine nghề tư vấn

Chuyên mục Magazine nghề tư vấn hình thành với nội dung, tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu, góc nhìn nhà tư vấn, câu chuyện phía sau nghề tư vấn. 

Tin vắn từ top10 công ty tư vấn hàng đầu

Nghiên cứu McKinsey: Một tổ chức sẵn sàng cho tương lai cần có chung 3 đặc điểm: biết mình là ai và đại diện cho cái gì; hoạt động với sự cố định về tốc độ và sự đơn giản; và phát triển bằng cách mở rộng khả năng học hỏi, đổi mới và tìm kiếm những ý tưởng.

Khảo sát của Deloitte: 67% nhân viên thế hệ trẻ muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đào tạo bài bản. 19% nhân viên mong muốn làm việc trong thời gian và địa điểm linh hoạt và chỉ 14% muốn thưởng tiền mặt.

Góc nhìn nhà tư vấn

Theo Hal Gregersen, hầu hết doanh nghiệp chậm thay đổi vì lãnh đạo không chú ý đến từng bước thay đổi, và cả những yêu cầu của sự thay đổi đối với họ. Từng giai đoạn thay đổi đều rất quan trọng, từ việc nhận ra sự cấp thiết phải thay đổi, tự tin thử những cách làm việc mới và đào tạo nhân viên thành thạo các kỹ năng cần thiết để làm hài lòng khách hàng bằng các kết quả mới.

Theo Josh Bersin, việc tiến hành khảo sát nhân viên chủ yếu dưới dạng những câu hỏi yêu cầu nhân viên cho điểm chuẩn tuy đem đến hiệu quả về thời gian cho nhân viên nhưng “không hữu ích”. Đó là bởi những câu hỏi này sẽ không cho doanh nghiệp thấy những điều đang xảy ra ở cấp độ “vi mô”, nơi mỗi nhân viên cảm thấy thất vọng vì một loạt những điều nhỏ nhặt họ có thể gặp phải.

Câu chuyện phía sau nghề tư vấn

Các công ty tư vấn hàng đầu có chính sách làm việc và phát triển nhân sự độc đáo. Booz Allen Hamilton xây dựng nền tảng học tập trực tuyến Degreed cho nhân sự. EY UK phát triển kỹ năng, xây dựng mạng lưới, tận hưởng những trải nghiệm mới của nhân viên thông qua các hoạt động xã hội

Guru quản trị

Chuyên mục Guru quản trị đề cập đến “DOANH NGHIỆP THÍCH NGHI VỚI THỜI ĐẠI BIẾN ĐỘNG” của Simon Sinek là nhà tư tưởng, người truyền cảm hứng. Ông chia sẻ chìa khóa để doanh nghiệp thích nghi với bối cảnh biến động là sự cởi mở, sẵn sàng thay đổi, suy nghĩ về tương lai để chuyển đổi mô hình kinh doanh hiệu quả tạo lợi thế cạnh tranh.

error: Nội dung đã khóa !!